Chế độ ăn cho người mang thai

Chế độ ăn cho người mang thai
Dạo này các mọt giấy nhà mình có nhiều bà mẹ mang thai quá, nên mình post bài này để các bà mẹ trẻ tham khảo nhé, qua đó các ông chồng tương lai cũng có thể học hỏi mà chăm sóc vợ nha, hihi. (Mọt giấy 8 tàng) Thân!!!
Khi mang thai, người phụ nữ phải ăn uống đủ chất cho sự phát triển của thai nhi để em bé ra đời khỏe mạnh. Nhưng cũng không cần thiết tẩm bổ quá mức vì tăng cân quá nhanh khiến bà mẹ có nguy cơ tiểu đường, cao huyết áp…
Lên cân quá nhiều trong thời gian ngắn là mối lo lắng của rất nhiều thai phụ. Theo thạc sĩ bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Bộ môn Dinh dưỡng, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) thì phụ nữ mang thai không cần ăn “gấp đôi bình thường” như quan niệm cũ, cũng không cần phải tẩm bổ với các món ăn nhiều năng lượng như gà ác tiềm thuốc bắc, giò heo hầm đậu... mà chỉ cần uống thêm 2 ly sữa mỗi ngày, ăn thêm mỗi bữa nửa bát cơm là đủ.
Với trường hợp thai phụ có khẩu vị thất thường, món ăn cần được chế biến đa dạng và thay đổi thực đơn mỗi ngày. Bí quyết là ở cách chế biến thực phẩm. Ví dụ, khi nướng thịt thì kẹp thêm rau củ như ớt chuông, hành tây, cà rốt để thịt không khô, không béo; thêm ít gừng khi chế biến các món cá, hải sản để khử mùi tanh, tạo hương thơm nhẹ và hấp dẫn…
Trong khẩu phần, nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất đạm, canxi, khoáng vi lượng như sắt, kẽm, vitamin… Nếu tăng cân quá nhanh, cũng cần cắt giảm các chất sinh năng lượng nhiều như chất béo (da, mỡ, bơ, thức ăn chiên quay, nước cốt dừa…) và các thức ăn thức uống có nhiều đường đơn giản (gồm đường mía, mật ong, đường thốt nốt…) như bánh kẹo, nước ngọt, chè, trái cây ngọt... Sử dụng đường ăn kiêng cũng là một cách tốt để điều chỉnh mức calo phù hợp với cơ thể. Đường ăn kiêng (như Equal) có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai, có năng lượng ít hơn 8 lần so với đường thông thường và rất an toàn cho sức khỏe.