Nha đam ngon và bổ dưỡng

Nha đam (Aloe Vera) hay lô hội là loại cây xuất hiện trong nhiều truyền thuyết về sắc đẹp và sức khỏe xa xưa. Ngày nay, nha đam đã trở thành loại thực phẩm bình dân và được dùng rộng rãi trong các gia đình và các ngành thực phẩm, dược phẩm.

Thành phần có nhiều nhất trong nha đam là nhóm chất xơ hòa tan. Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần, giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, chống táo bón, làm giảm hấp thu cholesterol từ thức ăn, bảo vệ đường ruột ngăn ngừa các bệnh lý nhiễm trùng và ung thư. Ngoài ra, trong nha đam còn chứa đầy đủ các thành phần vi chất dinh dưỡng như các loại vitamin và chất khoáng.

Nha đam tươi.

Nha đam tươi.

Nha đam rất dồi dào các chất chống oxy hóa, nên có tác dụng chống sự phá hủy tế bào và lão hóa các cơ quan, được xem là một loại thực phẩm chức năng hữu ích cho sắc đẹp và sức khỏe. Có thành phần dinh dưỡng đa dạng, nhưng nha đam lại cung cấp rất ít năng lượng do không có chất béo và các loại đường đơn giản, do vậy hoàn toàn có thể sử dụng nha đam hàng ngày mà không sợ lên cân, tăng đường huyết…

Chè nha đam mát và bổ dưỡng

Chè nha đam mát và bổ dưỡng

Có thể biến tấu nha đam với nhiều món ăn. Với một nhánh nha đam (chọn loại lá dày), ta có thể chế biến món chè cho 4 người cùng 100g đậu xanh; trộn gỏi với tôm tươi và cà rốt; hoặc để tăng thêm sự mát lành cho yaourt. Với món trộn, nên tráng qua nha đam với nước nóng và vớt ra thả vào một tô nước đá lạnh, nha đam sẽ không còn nhớt và giòn hơn.

Còn các phương pháp chế biến cần dùng nhiệt độ như nấu chè, nên cho nha đam vào ngay trước khi tắt bếp. Nha đam vốn không có vị, nên không cho gia vị sẽ rất dễ ngán. Hãy thêm lượng gia vị vừa phải, nhất là đối với các loại đường. Nên thay thế đường thường bằng đường ăn kiêng nếu chế biến cho những người đang mắc bệnh cần hạn chế năng lượng từ đường đơn giản như người bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì, huyết áp, tim mạch… Các loại đường ăn kiêng có vị ngọt tự nhiên và chỉ cung cấp một phần tám năng lượng so với đường thường.