Thực phẩm ngừa ung thư

Thực phẩm ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm ra những biện pháp hữu ích để phòng ung thư, trong đó có chế độ ăn uống. Khoa học cũng đã khám phá nhiều chất chống ung thư hữu hiệu hiện diện trong các loại thực phẩm như cà chua, rau cải…

Rau củ nên trộn salad tươi.
Cơ chế gây ung thư được nhắc nhiều hiện nay là các gốc oxy hóa. Các gốc này là sản phẩm của chính cơ thể dưới tác dụng của nhiều yếu tố khác nhau như thức ăn cháy khét, dầu chiên nhiều lần, tia xạ, ánh nắng gắt, môi trường ô nhiễm, stress… Khi sự sản sinh các gốc oxy hóa nhiều hơn bình thường, hoặc cơ thể giảm sản sinh các chất trung hòa, các gốc oxy hóa sẽ tấn công vào tế bào, làm hư hại DNA và có thể khởi hoạt sự hình thành tế bào ung thư.
Có khá nhiều các chất chống oxy hóa thiên nhiên đã được xác nhận bao gồm: vitamin C, E, beta-caroten, kẽm, selen, các phytochemicals khác như lutein, lycopene, isoflavon, flavonoid… Đa số các chất này hiện diện trong các loại rau quả tươi có màu xanh, cam và đỏ đậm… Như cà chua chứa nhiều lycopene, cà rốt hoặc gấc chứa nhiều beta-carotene, các loại rau xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, tảo biển chứa nhiều kẽm, selen…
Cách sử dụng tốt nhất các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa này là nên ăn tươi. Các loại rau họ cải có thể trộn salad với vài lát cà chua, rau dền… sẽ giúp giữ được các loại vitamin và chất dinh dưỡng. Nếu chế biến thì bạn nên chọn phương pháp nấu nhanh. Đối với khoai lang, nên luộc thay vì nướng, vì khoai lang nướng có chỉ số đường huyết cao, gây tăng đường huyết. Cà rốt nấu chín hay dùng tươi đều tốt cho cơ thể.
Rau củ nên trộn salad tươi.
Rau củ nên trộn salad tươi.
Ngoài ra, có thể chế biến món nước ép hỗn hợp cà chua, cà rốt, rau dền, súp lơ xanh, sẽ tạo ra hương vị mới lạ, hấp dẫn, đồng thời bổ sung hàng loạt chất chống ung thư cho cơ thể. Sữa đậu nành cũng là một thức uống có nhiều chất chống oxy hóa. Các loại nước uống này sẽ tốt cho sức khỏe hơn khi được pha chế với đường ăn kiêng.
Với năng lượng thấp, chỉ bằng một phần tám so với các loại đường thông thường, đường ăn kiêng sẽ giúp hạn chế năng lượng, giảm nguy cơ thừa cân và tăng đường huyết.
Nước ép có nhiều chất chống oxy hóa.
Nước ép có nhiều chất chống oxy hóa.